@ancojscvn
Profil
Inscrit·e : il y a 4 années et 6 mois
Khái niệm cơ bản về CNC Để hiểu rõ hơn các vấn đề liên quan để sử dụng thành công dữ liệu Rhino của bạn cho hoạt động gia công hoặc loại cắt được điều khiển bằng CNC, bạn cần hiểu quy trình CNC và cách thức hoạt động của nó. Hy vọng, mồi nhỏ này sẽ giúp. Đầu tiên, một vài định nghĩa CNC - Điều khiển số máy tính - Lấy dữ liệu số hóa, máy tính và chương trình CAM được sử dụng để điều khiển, tự động hóa và giám sát chuyển động của máy. Máy có thể là máy phay, máy tiện, bộ định tuyến, thợ hàn, máy mài, máy cắt laser hoặc tia nước, máy dập kim loại tấm, robot hoặc nhiều loại máy khác. Đối với các máy công nghiệp lớn hơn, máy tính nói chung là một bộ điều khiển chuyên dụng trên máy bay. Nhưng đối với các loại máy có sở thích hơn, hoặc với một số trang bị thêm, máy tính có thể là một PC bên ngoài. Bộ điều khiển CNC hoạt động cùng với một loạt các động cơ và các bộ phận truyền động để di chuyển và điều khiển các trục máy, thực hiện các chuyển động được lập trình. Trên các máy công nghiệp thường có một hệ thống phản hồi tinh vi, liên tục theo dõi và điều chỉnh tốc độ và vị trí của dao cắt. Máy tính để bàn CNC - Có nhiều may cnc để bàn kiểu mô hình-sở thích nhỏ hơn. Nhìn chung, chúng có trọng lượng nhẹ hơn, ít cứng hơn, ít chính xác hơn, chậm hơn và rẻ hơn so với các đối tác công nghiệp của chúng, nhưng có thể làm tốt việc gia công các vật thể từ các vật liệu mềm hơn như nhựa, bọt và sáp. Một số máy tính để bàn có thể chạy rất nhiều như máy in. Những người khác có hệ thống lệnh đóng riêng và thậm chí có thể là phần mềm CAM chuyên dụng. Một số cũng sẽ chấp nhận mã G tiêu chuẩn làm đầu vào. Một số máy tính để bàn tiêu chuẩn công nghiệp tồn tại với bộ điều khiển chuyên dụng để thực hiện công việc nhỏ chính xác. CAM - Gia công hoặc Sản xuất Hỗ trợ Máy tính - Đề cập đến việc sử dụng các gói phần mềm khác nhau để tạo đường chạy dao và mã NC để chạy máy điều khiển CNC, dựa trên dữ liệu mô hình máy tính 3D (CAD). Khi cả hai được sử dụng cùng nhau, điều này thường được gọi là CAD / CAM. Lưu ý: CAM không thực sự chạy máy CNC, mà chỉ tạo mã để nó theo dõi. Nó cũng không phải là một hoạt động tự động nhập mô hình CAD của bạn và phun ra mã NC chính xác. Lập trình CAM, giống như mô hình 3D, đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm trong việc chạy chương trình, phát triển các chiến lược gia công và biết nên sử dụng công cụ và thao tác nào trong từng tình huống để có kết quả tốt nhất. Mặc dù có những chương trình đơn giản để người dùng chưa có kinh nghiệm bắt đầu mà không gặp quá nhiều khó khăn, các mô hình phức tạp hơn sẽ mất một khoản đầu tư về thời gian và tiền bạc để thành thạo. Mã NC - Một ngôn ngữ máy tính tương đối đơn giản đặc biệt mà máy CNC có thể hiểu và thực thi. Các ngôn ngữ này ban đầu được phát triển để lập trình các bộ phận trực tiếp trên bàn phím máy mà không cần sự trợ giúp của chương trình CAM. Họ nói với máy những gì di chuyển để thực hiện, từng cái một, cũng như kiểm soát các chức năng khác của máy như trục chính và tốc độ nạp liệu, chất làm mát. Ngôn ngữ phổ biến nhất là mã G hoặc mã ISO , ngôn ngữ lập trình chữ và số đơn giản được phát triển cho các máy CNC đầu tiên trong thập niên 70. Bộ xử lý hậu kỳ - Mặc dù mã G được coi là tiêu chuẩn, mỗi nhà sản xuất có thể sửa đổi một số phần nhất định như chức năng phụ trợ, tạo ra tình huống mã G được tạo cho một máy có thể không hoạt động cho máy khác. Ngoài ra còn có nhiều nhà sản xuất máy, như Heidenhain hay Mazak, đã phát triển ngôn ngữ lập trình của riêng họ. Vì vậy, để dịch các đường dẫn được tính toán bên trong của phần mềm CAM thành mã NC cụ thể mà may cnc khac go có thể hiểu được, có một phần mềm phần mềm cầu nối được gọi là bộ xử lý hậu. Bộ xử lý sau khi được cấu hình đúng sẽ xuất mã phù hợp cho máy đã chọn, theo lý thuyết, ít nhất, bất kỳ hệ thống CAM nào cũng có thể xuất mã cho bất kỳ máy nào. Bộ xử lý hậu kỳ có thể miễn phí với hệ thống CAM hoặc thêm các chi phí bổ sung. Dưới đây là tóm tắt các bước cần thiết để đưa mô hình kỹ thuật số vào máy cắt CNC. Máy CNC điều khiển, chung Máy CNC có thể có một số trục chuyển động, và các chuyển động này có thể là tuyến tính hoặc quay. Nhiều máy có cả hai loại. Các máy cắt như laser hoặc tia nước thường chỉ có hai trục tuyến tính, X và Y. Máy phay thường có ít nhất ba, X, Y và Z và có thể có nhiều trục quay hơn. Một máy phay năm trục là một máy có ba trục tuyến tính và hai trục quay, cho phép máy cắt hoạt động trong một bán cầu 180 độ đầy đủ và đôi khi nhiều hơn. Năm trục laser cũng tồn tại. Một cánh tay robot có thể có nhiều hơn năm trục. Một số hạn chế của máy điều khiển CNC Tùy thuộc vào độ tuổi và độ tinh vi của chúng, máy CNC có thể bị giới hạn ở khả năng của hệ thống điều khiển và ổ đĩa của chúng. Hầu hết các bộ điều khiển CNC chỉ hiểu chuyển động thẳng và cung tròn. Trong nhiều máy, các cung cũng được giới hạn trong các mặt phẳng XYZ chính. Chuyển động trục quay có thể được coi như chuyển động tuyến tính, chỉ độ thay vì khoảng cách. Để tạo chuyển động vòng cung hoặc chuyển động tuyến tính nằm ở một góc so với trục chính, hai hoặc nhiều trục phải nội suy (di chuyển chính xác theo cách đồng bộ) với nhau. Trục tuyến tính và trục quay cũng có thể nội suy đồng thời. Trong trường hợp máy năm trục, tất cả năm máy phải được đồng bộ hóa hoàn hảo - không có nhiệm vụ dễ dàng. Tốc độ mà bộ điều khiển máy có thể nhận và xử lý dữ liệu đến, truyền lệnh đến hệ thống ổ đĩa và giám sát tốc độ và vị trí của máy là rất quan trọng. Các máy cũ và rẻ hơn rõ ràng là ít có khả năng trong việc này, giống như một máy tính cũ sẽ hoạt động kém hơn và chậm hơn (nếu có) trong các nhiệm vụ đòi hỏi cao hơn so với máy mới hơn. Trước tiên hãy diễn giải dữ liệu 3D và spline của bạn Một vấn đề điển hình là làm thế nào để thiết lập các tệp của bạn và thực hiện lập trình CAM để máy thực thi các bộ phận của bạn sẽ hoạt động trơn tru và hiệu quả với dữ liệu. Vì hầu hết các điều khiển CNC chỉ hiểu các cung và đường, nên bất kỳ hình thức nào không thể mô tả được với các thực thể này cần phải được chuyển đổi thành một cái gì đó có thể sử dụng được. Những thứ điển hình cần chuyển đổi là các spline, tức là các đường cong NURBS chung không phải là cung hoặc đường và bề mặt 3D. Một số hệ thống máy tính để bàn cũng không thể hiểu được các cung tròn, vì vậy mọi thứ phải được chuyển đổi thành polylines. Splines có thể được chia thành một loạt các phân đoạn dòng, một loạt các cung tiếp tuyến hoặc kết hợp cả hai. Bạn có thể tưởng tượng tùy chọn đầu tiên là một chuỗi các hợp âm trên spline của bạn, chạm vào spline ở mỗi đầu và có một độ lệch nhất định ở giữa. Một cách khác là chuyển đổi spline của bạn thành một polyline. Bạn càng sử dụng ít phân khúc, thì phép tính gần đúng sẽ càng cao và kết quả càng rõ ràng. Đi tốt hơn làm tăng độ mượt của xấp xỉ, nhưng cũng làm tăng đáng kể số lượng phân khúc. Bạn có thể tưởng tượng rằng một loạt các cung có thểcó thể ước chừng spline của bạn trong phạm vi dung sai với ít mảnh hơn, dài hơn. Đây là lý do chính để thích chuyển đổi hồ quang hơn chuyển đổi đa tuyến đơn giản, đặc biệt nếu bạn đang làm việc với các máy cũ hơn. Với những cái mới hơn, có ít vấn đề hơn. Hãy tưởng tượng các bề mặt là cùng một loại xấp xỉ spline, chỉ cần nhân lên nhiều lần theo hướng ngang với khoảng cách giữa (thường được gọi là bước). Nói chung, các bề mặt được thực hiện bằng cách sử dụng tất cả các phân đoạn dòng, nhưng có những tình huống trong đó cung hoặc kết hợp các dòng và cung cũng có thể được sử dụng. Kích thước và số lượng phân đoạn được xác định bởi độ chính xác cần thiết và phương pháp được chọn và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện. Quá nhiều phân đoạn ngắn sẽ làm nghẹt một số máy cũ và quá ít sẽ tạo ra một phần khía cạnh. Hệ thống CAM thường là nơi thực hiện xấp xỉ này. Với một người vận hành có kỹ năng, người biết những gì người dùng cần và máy có thể xử lý, điều đó thường không có vấn đề gì. Nhưng một số hệ thống CAM có thể không xử lý các spline hoặc một số loại bề mặt nhất định, do đó bạn có thể cần phải chuyển đổi các thực thể trong phần mềm CAD trước (Rhino) trước khi chuyển sang CAM. Quá trình dịch từ CAD sang CAM (thông qua định dạng trung tính như IGES, DXF, v.v.) đôi khi cũng có thể gây ra sự cố, tùy thuộc vào chất lượng của các chức năng nhập / xuất của chương trình. Các quy ước phổ biến được sử dụng trong việc mô tả các thủ tục CNC Dự án của bạn có thể là: 2 Trục nếu tất cả quá trình cắt diễn ra trong cùng một mặt phẳng. Trong trường hợp này, dao cắt không có bất kỳ khả năng chuyển động nào trong mặt phẳng Z (dọc). Nhìn chung, các trục X và Y có thể nội suy đồng thời với nhau để tạo ra các đường góc và cung tròn. 2.5 Trục nếu tất cả quá trình cắt diễn ra hoàn toàn trong các mặt phẳng song song với mặt phẳng chính nhưng không nhất thiết phải ở cùng độ cao hoặc độ sâu. Trong trường hợp này, dao cắt có thể di chuyển trong mặt phẳng Z (dọc) để thay đổi cấp độ, nhưng không đồng thời với các chuyển động X, Y. Một ngoại lệ có thể là dao cắt có thể nội suy một cách xoắn ốc, nghĩa là thực hiện một vòng tròn trong X, Y trong khi di chuyển đồng thời trong Z để tạo thành một chuỗi xoắn (ví dụ như trong phay ren). Một tập hợp con ở trên là máy có thể nội suy đồng thời 2 trục bất kỳ, nhưng không phải 3. Điều này làm cho số lượng vật thể 3D có thể bị hạn chế, chẳng hạn, bằng cách cắt các mặt phẳng XZ hoặc YZ, nhưng bị giới hạn hơn nhiều nội suy 3 trục đầy đủ. 3 Trục nếu quá trình cắt của bạn yêu cầu chuyển động được kiểm soát đồng thời của các trục X, Y, Z, mà hầu hết các bề mặt dạng tự do yêu cầu. 4 trục nếu nó bao gồm chuyển động trục quay cộng với 1 trên. Có hai khả năng: nội suy đồng thời 4 trục (còn được gọi là trục thứ 4 thực sự). Hoặc chỉ định vị trục thứ 4, trong đó trục thứ 4 có thể định vị lại phần giữa 3 thao tác trục, nhưng không thực sự di chuyển trong quá trình gia công. 5 trục nếu nó bao gồm các chuyển động trục xoay cộng với 2 trên. Bên cạnh gia công 5 trục thực sự (5 trục di chuyển đồng thời trong khi gia công), bạn cũng thường có gia công 3 cộng 2 hoặc 3 trục + chỉ 2 vị trí trục riêng biệt, cũng như trong các trường hợp hiếm hơn 4 cộng 1 hoặc gia công 4 trục liên tục + 5 lần duy nhất chỉ định vị trục. Phức tạp, không phải là nó
Site web : https://ancojsc.vn/
Forums
Dernière activité : il y a 4 années et 6 mois
Sujets initiés : 0
Réponse crées : 0
Rôle dans le forum : Participant